Gia Đình Khỏe AZ

Vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì, bạn đã thực sự hiểu rõ chưa? 

Vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì là yếu tố quyết định tới sức khỏe sinh sản sau này của phụ nữ. Tuy nhiên, hầu hết mọi người vẫn chưa hiểu rõ về vấn đề này. Vậy các bạn gái tuổi dậy thì nên chăm sóc vùng nhạy cảm như thế nào? 

Vùng kín sẽ thay đổi như thế nào ở tuổi dậy thì?

Tuổi dậy thì chứng kiến rất nhiều thay đổi về tâm sinh lý của con người. Theo góc độ sinh học, dậy thì là giai đoạn thay đổi từ một đứa trẻ thành một người trưởng thành và bắt đầu có khả năng sinh sản. Các thay đổi ở vùng nhạy cảm của các bé gái là: 

Ở tuổi dậy thì, các bé thường xấu hổ và bối rối trước các thay đổi của cơ thể

Đối mặt với những thay đổi này, các bạn gái rất nhạy cảm và hay xấu hổ, thậm chí là lo lắng. Chính vì vậy, phụ huynh cần phải hướng dẫn các bé vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì để đảm bảo sức khỏe cho các con. 

Vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì không đúng cách có nguy hiểm không? 

Nếu không được hướng dẫn làm vệ sinh đúng cách, các bạn gái tuổi dậy thì có thể gặp các vấn đề như: 

Rối loạn kinh nguyệt là hiện tượng là hiện tượng kinh nguyệt không đều, chu kỳ kinh nguyệt bất thường hoặc kinh nguyệt có màu sắc bất thường. 

Hormone sinh dục hoạt động mạnh mẽ cùng với việc dịch nhầy âm đạo tiết ra nhiều khiến cho vùng kín luôn ẩm ướt. 

Những thay đổi ở tuổi dậy thì có thể khiến vùng kín ngứa rát, sưng viêm

Đây là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập và phát triển gây viêm, ngứa rát vùng kín. Đặc biệt là khu vực “rừng rậm” cũng là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn trú ngụ và nước tiểu thừa đọng lại gây mùi khó chịu. 

Tuyến mồ hôi hoạt động mạnh, kinh nguyệt ra nhiều, … nếu không được vệ sinh kỹ sẽ khiến nấm phát triển. 





Khí hư có màu xanh hoặc vàng, có mùi tanh bất thường kèm theo ngứa âm đạo là những triệu chứng đầu tiên của viêm cổ tử cung. Bệnh thường xuất hiện nếu như các bé không vệ sinh kỹ khu vực vùng kín. Đặc biệt, trẻ quan hệ tình dục sớm hoặc không an toàn có nguy cơ cao mắc bệnh này. 

Hướng dẫn vệ sinh vùng kín ở tuổi dậy thì 

Để đảm bảo vệ sinh và ngăn ngừa bệnh phụ khoa nguy hiểm, các bé có thể làm theo hướng dẫn vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì sau: 

Vệ sinh vùng kín hằng ngày 

“Cô bé” của phụ nữ có cấu tạo phức tạp hơn của nam giới rất nhiều nên việc vệ sinh cũng khó khăn hơn. Hằng ngày, các bạn nữ nên vệ sinh vùng kín với nước sạch từ 1 – 2 lần hoặc sau mỗi lần đi vệ sinh. Sau khi rửa bằng nước sạch, các bạn nên lau hoặc thấm khô bằng khăn sạch và mềm trước khi mặc quần áo. 

Vệ sinh vùng kín trong ngày đèn đỏ

Như đã nói ở trên, trong giai đoạn dậy thì, kinh nguyệt có các bé có thể ra rất nhiều và thường kéo dài lâu hơn bình thường. 

Vào những ngày đèn đỏ, vùng kín cần được vệ sinh sạch sẽ và kỹ càng

 

Vào những ngày này, các bạn gái nên làm theo những hướng dẫn sau: 

Hướng dẫn sử dụng dung dịch vệ sinh đúng cách

Ở tuổi dậy thì, việc sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ là không cần thiết. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các bé có thể sử dụng dung dịch vệ sinh phụ nữ theo hướng dẫn sau: 

Có nên “dọn cỏ” vùng kín không?

Lông mu có vai trò bảo vệ vùng da nhạy cảm của vùng “cấm địa”. Tuy nhiên, vùng lông mu quá dài hoặc quá rậm rạp cũng có thể gây bí bách, gây viêm lỗ chân lông hoặc gây mùi khó chịu. 

Việc “dọn cỏ” vùng kín cần được thực hiện cẩn thận để tránh tổn thương

Nếu các bạn gái muốn “dọn cỏ” thì cần phải lưu ý một số điều sau đây: 

Lựa chọn trang phục phù hợp để bảo vệ vùng kín

Việc lựa chọn trang phục cũng rất quan trọng để giúp “cô bé” khỏe mạnh và phát triển tốt. Một số điều cần lưu ý khi lựa chọn trang phục cho các bạn gái tuổi dậy thì là:

Vệ sinh vùng kín đúng cách ở tuổi dậy thì không sẽ góp phần giúp các con phát triển khỏe mạnh và tự tin hơn với các hoạt động học tập và vui chơi. Các bậc phụ huynh hãy chú ý hướng dẫn các bé thực hiện đúng cách nhé!

THEO: ZLOVE

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO