Gia Đình Khỏe AZ

Những công dụng của vị thuốc thăng ma và bài thuốc Hoàn Tân của người dân tộc Thái Dao

Thăng ma là loại dược liệu có nguồn gốc từ Trung Quốc không phải ai cũng biết đến. Nhưng trong Đông Y nó lại rất quen thuộc với vô vàn công dụng hữu ích đối với sức khỏe con người như thanh nhiệt, giải độc, chống viêm, ức chế tim, hạ huyết áp, chữa sa dạ con… Tuy nhiên phải thật lưu ý đối tượng và liều dùng đối với vị thuốc này bởi nếu dùng sai cách sẽ gây hại cho cơ thể.

1. Thăng ma là gì ?

Thăng ma là vị thuốc rất quen thuộc trong Đông Y với vô vàn công dụng hữu ích đối với sức khỏe

Thăng matên khoa học là Cimicifuga foetida L – Họ Mao Lương (Ranunculacae), còn có tên gọi khác là châu thăng ma, châu ma, tây và bắc thăng ma, quỷ kiếm thăng ma, kê cốt thăng ma.

Cây thăng ma là cây thảo, có độ cao độ 1-1,3m, lá kép hình lông chim, lá chét thuôn, có chỗ khía và có răng cưa, đầu nhọn, là cây sống lâu năm. Loại cây này mọc ở miền núi thuộc các tỉnh Thiểm Tây, Tứ Xuyên và các vùng đông bắc Trung Quốc.

Người ta thường lấy phần thân rễ của cây thăng ma để dùng làm nguyên liệu trong các bài thuốc.

2. Thăng ma có tác dụng gì ?

Theo Đông y: thăng ma vị ngọt, cay, hơi đắng, tính hơi hàn; vào các kinh: phế, tỳ, vị và đại trường. 





Thăng ma có rất nhiều công dụng như chữa ngoại cảm, phong nhiệt, bài trừ ôn dịch, thanh nhiệt, giải độc,…

Vị thuốc này có rất nhiều công dụng chữa bệnh như:

Theo y học hiện đại:

Có rất nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra trong cây thăng ma chứa hàm lượng lớn Isoferulic và Caffeic acid, hàm lượng này có khả năng chống viêm và chống oxy hóa rất tốt. Ngoài ra, trong vị thuốc này cũng có một số thành phần hóa học khác như: Cimici Len, Dahurinol, Cimicifuga, Norvi Snagin, Visammoil, Visnagin và Cimicifugoside….

Với những thành phần trên, thăng ma có công dụng thần kỳ như sau:

3. Công dụng chữa sa dạ con của vị thuốc thăng ma đối với phụ nữ

Hình ảnh tử cung bình thường và tử cung bị sa xuống

Sa tử cung (hay còn có tên gọi khác là sa dạ con, sa sinh dục, sa thành âm đạo) là hiện tượng khi thành tử cung tụt xuống vào trong ống âm đạo, thậm chí có trường hợp tử cung lộ ra ngoài âm đạo, thường xảy ra ở phụ nữ sau sinh, phụ nữ tiền mãn kinh và phụ nữ lớn tuổi. Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến sa tử cung là do cơ sàn đáy chậu và dây chằng bị căng giãn ra quá mức, đến mức không thể nâng đỡ tử cung.  

Sa tử cung ở mức độ nhẹ không quá nguy hiểm nhưng lại ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt hằng ngày. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời thì sa tử cung tiến triển đến độ 3, độ 4 có thể sẽ gây nhiều biến chứng như loét âm đạo, sa các cơ quan khác ở vùng âm đạo, gây khó khăn trong việc bài tiết của người bệnh và nặng hơn là tăng nguy cơ nhiễm trùng đường tiểu.

Có thể tham khảo bài thuốc chữa bệnh sa tử cung bằng vị dược liệu thăng ma như sau:

Nguyên liệu: Thăng ma 6g, Mẫu lệ (vỏ hàu) 12g, tán nhuyễn, chia làm 2-3 lần uống trong ngày. Độ I uống 1 tháng/liệu trình, độ II uống 2 tháng/liệu trình, độ III uống 3 tháng/liệu trình. 

Thử nghiệm trên 723 ca sa tử cung cho ra kết quả như sau: 

4. Ứng dụng thăng ma vào bài thuốc Hoàn Tân của người dân tộc Thái Dao

Thăng ma là một trong những vị dược liệu quý tạo nên bài thuốc Hoàn Tân của người dân tộc Thái Dao. Ngoài thăng ma bài thuốc này còn chứa nhân sâm hoàng kỳ, giúp sản sinh máu huyết, đẩy máu đến tế bào làm hồng âm hộ, chậm quá trình lão hóa; miết giáp, lá thành ngạnh: điều hòa kinh nguyệt, tăng cường sản xuất hormone nữ; ngấy hương, mâm xôi: Chứa kẽm sinh học tăng ham muốn sinh dục nữ; cốt toái bổ, nghệ vàng: Giúp co hồi toàn bộ hệ thống dây chằng sàn đáy chậu và các cơ sinh dục. 

Viên uống thảo dược Zlove ngoài việc hỗ trợ điều trị sa tử cung, còn rất nhiều tác dụng khác giúp tăng cường sức khỏe và nhan sắc cho phụ nữ

Bài thuốc hoàn tân sau khi được nghiên cứu 28 năm và thử nghiệm lâm sàng 4 năm đã phát triển thành viên uống Zlove giúp cân bằng nội tiết tố nữ, hỗ trợ điều trị sa sinh dục và co hồi toàn bộ hệ thống dây chằng sàn đáy chậu cùng các cơ quan sinh dục.

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO