Gia Đình Khỏe AZ

Tác dụng lợi sữa của CHÈ VẰNG trong Đông y như thế nào?

Sử dụng chè vằng sau sinh giúp thanh mát, giải nhiệt, lợi sữa, là bài thuốc dân gian được rất nhiều bà mẹ truyền tai nhau. Tuy nhiên, cụ thể tác dụng lợi sữa của chè vằng trong Đông y như thế nào thì không phải ai cũng biết. Vậy hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết này để hiểu thêm về công dụng lợi sữa của chè vằng với các mẹ sau sinh nhé!

Công dụng lợi sữa của chè vằng

Chè vằng là gì?

Vằng còn có các tên gọi khác như: chè vằng, chè cước man, cây lá ngón, cẩm văn, cẩm vân, dây vắng, mổ se, lài ba gân…, mọc hoang ở khắp nơi. Có 3 loại chè vằng chính là: vằng sẻ, vằng trâu (2 loại này dùng làm thuốc) và vằng núi (không có tác dụng làm thuốc).

Có thể nhận biết cây chè vằng qua 1 số đặc điểm như: Lá có 3 gân sọc, 2 gân uốn cong theo mép lá, 1 gân ở chính giữa. Hoa chè vằng có 10 cánh, màu trắng. Quả chè vằng chín có màu vàng, cỡ bằng hạt ngô, có một hạt rắn chắc.

Người dân sử dụng dây chè vằng để đan dế, làm dây thừng. Phơi, sao khô lá, thân dùng làm trà vằng hoặc nước uống. Lá chè vằng tươi được cô đặc làm thành cao còn được gọi là cao chè vằng.

Uống chè vằng, cao chè vằng có rất nhiều công dụng như: giải khát, thanh nhiệt, tiêu mỡ, giảm cân, chữa mất ngủ, biếng ăn, hỗ trợ cho bệnh nhân cao huyết áp, tiểu đường, máu nhiễm mỡ, các bệnh về răng miệng…. Với phụ nữ, uống chè vằng giúp điều hòa kinh nguyệt, các mẹ sau sinh cho con bú uống chè vằng giúp lợi sữa, mát sữa….

Cao chè vằng





Công dụng lợi sữa của chè vằng trong Đông y

Như đã nói ở trên thì chè vằng có rất nhiều công dụng, nhưng phổ biến nhất vẫn là công dụng lợi sữa cho các bà mẹ sau sinh, được chị em truyền tai nhau sử dụng, xem như “bí kíp” chăm con.

Xét dưới góc độ Đông y, chè vằng vị đắng, hơi khó uống nhưng tính mát, có thể thanh nhiệt giải độc Vì vậy, bà mẹ sau sinh uống chè vằng cũng sẽ giúp mát sữa, cải thiện tình trạng táo bón, khó tiêu.

Chè vằng kích thích ăn ngon, ngủ yên giấc, giúp mẹ nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tốt cho việc tiết sữa, giúp tăng số lượng cũng như chất lượng sữa, tốt cho những bà mẹ đang gặp phải tình trạng ít sữa, mất sữa. 

Ngoài ra, uống cao chè vằng còn giúp chống viêm tử cung, viêm tuyến vú, kháng khuẩn, khí hư, nhức xương khớp, bế kinh, thấp khớp… Giúp tái tạo lại các tổ chức, các vết thương mau lành, lưu thông máu, giúp điều kinh, bổ huyết, kháng viêm và làm sạch cơ thể.

Mẹ sau sinh uống chè vằng giúp lợi sữa

Cách sử dụng chè vằng lợi sữa

Chè vằng lợi sữa, tuy nhiên, cần sử dụng đúng cách mới đem lại hiệu quả. Nếu sử dụng sai cách có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe, thậm chí làm mất sữa hoàn toàn.

Sử dụng chè vằng hay cao chè vằng đều có công dụng như nhau. Chỉ khác là chè vằng khô phải đun với nước, còn cao chè vằng đã được cô đặc sẵn, chỉ pha vào nước ấm 70 – 80 độ là sử dụng được.

Điều quan trọng là phải chú ý liều lượng, không lạm dụng chè vằng, chỉ nên uống tối đa 2 lít/ ngày. Đồng thời, chọn lựa sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, uy tín, tránh mua phải hàng trôi nổi, kém chất lượng. 

Để tiện lợi hơn cho quá trình sử dụng, tránh mất thời gian pha chế, đun nước, chị em có thể cân nhắc sử dụng những sản phẩm từ cao chè vằng như viên uống lợi sữa Mabio, chiết xuất từ chè vằng, dựa trên công nghệ sản xuất hiện đại, đảm bảo chất lượng cũng như liều lượng trong từng viên nén. Các mẹ sẽ không phải lo về tình trạng quá liều hay không, hơn nữa nguồn gốc cũng được đảm bảo. 

Viên uống lợi sữa Mabio chiết xuất chủ yếu từ cao chè vằng

Hy vọng bài viết đã cung cấp thêm nhiều thông tin bổ ích, giúp chị em hiểu rõ được tác dụng lợi sữa của chè vằng trong Đông y. Từ đó biết cách sử dụng đúng để mang lại hiệu quả cao nhất, hỗ trợ mẹ trên con đường nuôi con hoàn toàn bằng sữa mẹ.

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO