Gia Đình Khỏe AZ

Phân biệt khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào?

Khí hư và huyết trắng đều là dịch tiết âm đạo vốn chẳng hề xa lạ với phái đẹp, thế nhưng không phải chị em nào cũng phân biệt rõ ràng hai biểu hiện sinh lý này. Vậy khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào? Làm sao để phân biệt khí hư bệnh lý khi bị viêm nhiễm vùng kín? Hãy cùng tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây!

Huyết trắng và khí hư
Huyết trắng và khí hư

Khí hư và huyết trắng là gì?

Thực chất, khí hư và huyết trắng đều là dịch tiết âm đạo của chị em phụ nữ, được hình thành hoàn toàn bình thường do tác động của nội tiết tố nữ estrongen. Tuy nhiên khi chị em bị viêm nhiễm phụ khoa hoặc mắc các bệnh lý đường sinh dục thì huyết trắng sẽ có sự thay đổi rõ rệt và lúc này được gọi là khí hư. 

Khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào?

Không phải ai cũng phân biệt rõ sự khác biệt giữa khí hư bệnh lý và huyết trắng sinh lý của cơ thể. Vậy khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào? Chị em có thể phân biệt chính xác qua những biểu hiện sau:

Huyết trắng là gì?

Huyết trắng là dịch tiết sinh lý bình thường của phụ nữ. Huyết trắng được hình thành do tác động của nội tiết tố estrogen cùng với hoạt động sinh lý của cơ thể. Khi huyết tương thấm qua các mao mạch nhỏ, qua các tổ chức hạch ở thành âm đạo trộn lẫn với bạch huyết cùng các chất nhầy và tế bào biểu mô ở tử cung, âm đạo sẽ tạo thành chất nhầy màu trắng trong hay còn gọi là huyết trắng. Khi huyết trắng tiết ra thường có mùi hơi tanh,màu trắng trong gần giống lòng trắng trứng gà. 

Huyết trắng sinh lý bình thường

Số lượng và tính chất huyết trắng của mỗi người cũng có sự khác biệt. Điều này phụ thuộc vào lượng estrogen của mỗi người cũng như hoạt động của buồng trứng. Thông thường, huyết trắng chỉ xuất hiện khi bước vào tuổi dậy thì và buồng trứng đã phát triển đầy đủ. 

Lượng huyết trắng nhiều hay ít ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt và tùy thuộc vào cơ địa mỗi người. Thời gian giữa chu kỳ, khi mang thai hoặc có kích thích tình dục cũng khiến tăng sản sinh huyết trắng. Ngoài ra, khoảng thời gian sau khi rụng trứng, nội tiết tố progesteron tăng lên, ức chế việc tăng tiết dịch âm đạo, khiến huyết trắng đặc và dính hơn, có màu trắng sữa. Những thay đổi này là hoàn toàn bình thường và chị em không cần quá lo lắng khi huyết trắng có các biểu hiện này. 

Khí hư là gì? 

Khi bị nhiễm nấm, trùng roi, tạp trùng hay vi khuẩn, chị em rất dễ mắc các bệnh phụ khoa dẫn đến tình trạng huyết trắng ra nhiều hơn bình thường, có mùi tanh hôi, màu sắc lạ… Khi đó, huyết trắng mang tính bệnh lý và được gọi là khí hư. Tùy vào biểu hiện cụ thể của khí hư cùng các triệu chứng khác ở vùng kín mà chị em có thể xác định được tình trạng viêm nhiễm phụ khoa hoặc bệnh lý đang mắc. 

Khí hư bất thường khi bị viêm nhiễm phụ khoa

Khí hư thường có mùi hôi, tanh nồng và đi kèm các triệu chứng ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín. Chị em nên theo dõi tình trạng khí hư để phát hiện sớm các vấn đề về sức khỏe của bản thân và có biện pháp khắc phục kịp thời:





Khi bị khí hư hay huyết trắng có các biểu hiện bất thường kể trên hoặc kèm theo các dấu hiệu ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín, phái đẹp nên sớm có biện pháp khắc phục kịp thời như uống thuốc điều hòa nội tiết tố hay dùng xịt kháng khuẩn vùng kín thường xuyên để khử trùng nấm. Điều này sẽ giúp giảm cảm giác khó chịu đồng thời giúp ngăn ngừa và cải thiện các bệnh phụ khoa thường gặp. 

Phân biệt chính xác khí hư và huyết trắng khác nhau như thế nào không chỉ giúp chị em phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường của cơ thể mà còn giúp phái đẹp có biện pháp chăm sóc bản thân hữu hiệu nhất. Chính vì vậy, chị em đừng bỏ qua bất kỳ biểu hiện bất thường nào của cơ thể đồng thời sớm có biện pháp chăm sóc vùng kín để ngăn ngừa các bệnh phụ khoa, giúp “nơi ấy” luôn khỏe mạnh!

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO