Gia Đình Khỏe AZ

Nhân sâm – Thần dược quý hiếm dành cho phụ nữ sau sinh

Từ thời xa xưa, nhân sâm đã được biết đến như một vị thuốc quý hiếm và đắt đỏ, dùng để tẩm bổ, kéo dài tuổi thọ, chỉ vua chúa hoặc giới quý tộc mới được thưởng thức. Ngày nay, nhiều nghiên cứu khoa học và thực tế đã chứng minh nhân sâm như một loại thần dược có vô cùng nhiều tác dụng thần kỳ đối với sức khỏe, sắc đẹp của chị em phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ sau sinh. 

1. Khái quát về vị thuốc nhân sâm 

Nhân sâm có tên khoa học là Panax ginseng C.A.Mey (P.schinseng Nees.), thuộc họ Ngũ gia bì Araliaceae. Sở dĩ vị dược liệu này tên nhân sâm là do có hình dạng giống con người.  (Theo Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi)

 Nhân sâm được coi là vị thuốc bổ quý hiếm trong 4 vị thuốc thượng hạn của Đông Y (Sâm, Nhung, Quế, Phụ) từ ngàn năm trước

Nhân sâm được trồng phổ biến ở các nước: Triều Tiên, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên Bang Nga, Nhật Bản, Ấn Độ.

Các nhà khoa học đã phân tích thành phần hóa học có trong nhân sâm và cho rằng Saponin chính là hoạt chất tạo nên công dụng thần dược của nhân sâm, loại nhân sâm nào càng nhiều thành phần này càng tốt.

Ngoài hơn 30 loại saponin, nhân sâm còn có rất nhiều chất dinh dưỡng khác như: 





Nhung, Sâm, Quế, Phụ là 4 vị thuốc thượng hạng của Đông Y

Vì chứa vô cùng nhiều dưỡng chất, nhân sâm được coi là vị thuốc bổ quý hiếm trong 4 vị thuốc thượng hạng của Đông Y (Sâm, Nhung, Quế, Phụ) từ ngàn năm trước, nếu biết tận dụng Nhân sâm sẽ giúp các chị em phụ nữ nâng cao sức khỏe, sắc đẹp rất hiệu quả.  

2. Nhân sâm có công dụng thế nào đối với phụ nữ?

2.1. Nhân sâm có tác dụng đại bổ nguyên khí, ích huyết và kéo dài tuổi thọ.

Một trong những công dụng nổi bật nhất không thể bỏ qua của nhân sâm là giúp bồi bổ cho cơ thể, khí huyết lưu thông, tăng cường thể lực, nâng cao sức đề kháng rất tốt. Từ đó cơ thể sẽ chống lại được với nhiều bệnh tật, hạn chế quá trình lão hóa và kéo dài tuổi thọ.

2.2. Giúp giảm tình trạng căng thẳng và có giấc ngủ ngon hơn

Có lẽ vẫn nhiều người thắc mắc rằng tại sao nhân sâm lại trở thành một vị thuốc không xa lạ trong việc chống lại bệnh trầm cảm, kết quả mà nó mang lại rất hữu hiệu. Bởi các hoạt chất có trong nhân sâm sẽ làm tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng của cơ thể, đặc biệt là ở não. Chúng giúp làm giảm áp lực, căng thẳng, mệt mỏi và giúp cải thiện tâm trạng ổn định, mang lại trạng thái thư giãn và giấc ngủ sâu hơn.  

2.3. Làm đẹp da, ngăn ngừa sự lão hóa và kéo dài tuổi xuân

Từ công dụng bồi bổ, tăng cường thể lực, giảm thiểu căng thẳng nhân sâm còn giúp các chị em phụ nữ có một làn da tươi trẻ, mịn màng, căng tràn sức sống hơn. Đồng thời còn làm giảm tình trạng nám, tàn nhang và vết nhăn do lão hóa, từ đó kéo dài tuổi thanh xuân cho người phụ nữ. Sở dĩ nhân sâm có tác dụng như vậy là nhờ hoạt chất ginsenoside, có khả năng dọn dẹp các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa, lưu thông tuần hoàn máu.

Nhân sâm có khả năng dọn dẹp các gốc tự do, giúp làm chậm quá trình lão hóa, lưu thông tuần hoàn máu

2.4. Điều hòa nội tiết tố, cải thiện sinh lý và tăng sự ham muốn cho phái nữ.

Nhân sâm được xem là vị tướng dẫn đầu bài thuốc có tác dụng phục hồi thần kinh cơ trong điều trị chứng teo âm hộ, âm đạo tuổi tiền mãn kinh. Thêm vào đó nó cũng có khả năng giúp cơ thể người phụ nữ sản sinh tân dịch (ích huyết sinh tân dịch), cân bằng lượng hormon estrogen ở buồng trứng, tăng ham muốn, giảm khô hạn và các triệu chứng của phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh như hay nổi nóng, bốc hỏa, rối loạn kinh nguyệt, suy giảm trí nhớ,…

2.5. Định thần ích trí, tăng trí nhớ và giúp chống lại các bệnh rối loạn thần kinh.

Sử sách Trung Quốc để lại có ghi rằng nhân sâm chứa nhiều thành phần có tác dụng dược lý như saponin loại PPT, dịch chiết nhân sâm (dịch chiết ethanol 40%) có tác dụng chống mất trí nhớ và cải thiện các rối loạn thiếu máu não cục bộ. Thêm vào đó đã có rất nhiều thử nghiệm trên động vật cho thấy thành phần ginsenosides và hợp chất K trong nhân sâm có thể giúp bảo vệ tế bào não khỏi tác hại của các gốc tự do, xoa dịu thần kinh, cải thiện trí nhớ. Đồng thời chúng còn có tác dụng tích cực trong việc cải thiện hành vi và nhận thức của người bị Alzheimer.

Điều này lý giải tại sao rất nhiều các loại thuốc bổ về cải thiện trí nhớ, phòng và chống các bệnh rối loạn thần kinh lại có thành phần nhân sâm rất cao. Vị thuốc bổ này còn kéo dài sự tăng trưởng của tế bào thần kinh, bảo vệ tế bào thần kinh khỏi các tác nhân có hại.

3. Phụ nữ sau sinh nên dùng nhân sâm như thế nào để an toàn và hiệu quả nhất?

Là một vị thần dược quý hiếm được rất nhiều người tin dùng, song không phải đối tượng nào cũng có thể sử dụng được nhân sâm. Đối với phụ nữ sau sinh muốn sử dụng nhân sâm tươi an toàn, hiệu quả và không gây ảnh hưởng gì tới sức khỏe thì thời điểm thích hợp là qua giai đoạn cho con bú. Vì cơ thể sản phụ sau sinh còn yếu, dùng nhân sâm tươi tẩm bổ ngay e rằng sẽ gây ra những phản tác dụng không mong muốn. Thay vào đó các bà mẹ có thể bồi bổ cơ thể, điều hòa nội tiết tố cũng như chăm sóc sắc đẹp sau thời kỳ sinh nở bằng các sản phẩm, chế phẩm có thành phần từ nhân sâm đã được chế biến sẵn và có hàm lượng nhân sâm phù hợp.

Viên uống thảo dược Zlove với thành phần chiết xuất từ nhân sâm cùng rất nhiều loại thảo dược quý khác mang tới nhiều công dụng rất tốt cho phụ nữ, nhất là phụ nữ sau sinh như: hoàng kỳ giúp sản sinh máu huyết; cốt toái bổ giúp co hồi toàn bộ hệ thống dây chằng sàn đáy chậu; ngấy hương, mâm xôi tăng ham muốn; miết giáp, thành ngạnh điều hòa kinh nguyệt; mầm đậu nành giúp tăng nội tiết tố nữ… Vì vậy sản phụ sinh xong 1 tuần là hoàn toàn có thể uống Zlove. 

Zlove được đánh giá cao nhờ có thành phần hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, an toàn, lành tính nhưng lại vô cùng hiệu quả cho phụ nữ sau sinh. 

Zlove với thành phần chiết xuất từ nhân sâm cùng rất nhiều loại thảo dược khác mang tới nhiều công dụng rất tốt cho phụ nữ

  

Hy vọng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp mọi người hiểu hơn về công dụng cũng như cách dùng nhân sâm hiệu quả cho phụ nữ sau sinh. Chúc mọi người sức khỏe! 

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

Sách Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam của Giáo sư Tiến sĩ Đỗ Tất Lợi

Sách Cây thuốc vị thuốc bài thuốc Việt Nam của Dược sĩ Tào Duy Cần và Trần Sĩ Viên

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO