Gia Đình Khỏe AZ

Hướng dẫn cách chế biến hải sâm tươi sống, khô, đông lạnh “chuẩn không cần chỉnh”

 Thời xa xưa, hải sâm được ví như “cao lương mỹ vị” chỉ vua chúa mới được sử dụng thì ngày nay nó đã phổ biến hơn. Để có được những món ăn ngon bổ dưỡng, đặc biệt phải chú ý đến cách chế biến hải sâm. Hải sâm tươi sống, hải sâm khô, hải sâm đông lạnh sẽ được sơ chế theo từng bước khác nhau để không bị mất chất dinh dưỡng.

Những người đã từng được thưởng thức các món ăn từ hải sâm chắc chắn sẽ rất nhớ mùi vị của loại thực phẩm này. Nó tuyệt đến mức ai cũng muốn được ăn nhiều hơn. Tuy nhiên, để có được điều này các đầu bếp đã phải sơ chế hải sâm rất cẩn thận. Vừa loại bỏ được vị tanh, các vi chất vừa giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng bên trong.

Trước khi vào chi tiết chế biến hải sâm, chúng ta hãy cùng điểm qua giá trị dinh dưỡng của loài nhân sâm biển này nhé.

Hải sâm biển

Giá trị dinh dưỡng của hải sâm

Hải sâm còn có tên khác là đỉa biển, dưa chuột biển, sâm biển và thuộc họ Holothuroidea. Hải sâm là món khoái khẩu và rất bổ dưỡng có con người, đặc biệt là phái mạnh. Với giá trị dinh dưỡng cao, hải sâm không chỉ là món ăn bổ dưỡng mà còn được sử dụng trong các bài thuốc đông y, làm thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh.

Theo bảng thành phần dinh dưỡng của Bộ Y tế, thành phần dinh dưỡng có trong 100g hải sâm ăn được gồm:

– Nước: 76.9 g.

– Năng lượng: 90 Kcal.

– Carbohydrate: 0.2 g.





– Chất béo 0.3 g.

– Chất đạm: 21.5 g.

– Canxi: 118 mg.

– Photpho: 22 mg.

– Sắt: 1.4 mg.

– Vitamin B1: 1.01 mg.

– Vitamin B2: 0.02 mg.

– Vitamin A: 102 µg.

– Vitamin PP: 0.1 mg

Giá trị dinh dưỡng của hải sâm biển

Nếu không biết cách chế biến hải sâm biển sẽ làm giảm hàm lượng dinh dưỡng cao có trong hải sâm và các món ăn không còn bổ dưỡng. Vì vậy các bạn nên nắm rõ quy trình và cách chế biến hải sâm để giữ trọn vẹn được hàm lượng dinh dưỡng có trong loài nhân sâm biển này.

Cách chế biến hải sâm “chuẩn không cần chỉnh”

Hải sâm có tác dụng bổ thận, tráng dương, ích tinh, giáng tỏa, nhuận táo, tăng cường sức đầy kháng, hỗ trợ điều trị ung thư,… Do đó khi chế biến hải sâm tươi, hải sâm khô các bạn cần thực hiện đúng chuẩn để hải sâm phát huy được hết tác dụng.

Hiện nay trên thị trường phổ biến 4 loại hải sâm là: hải sâm tươi bảo quản lạnh, hải sâm khô, hải sâm đông lạnh và hải sâm đen, rất ít khi mua được hải sâm còn sống. Vì vậy hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chế biến hải sâm đúng chuẩn để loại bỏ mùi tanh lại giữ được chất dinh dưỡng.

1. Đối với hải sâm tươi

Các động vật sống dưới biển thường có mùi có mùi tanh đặc trưng, hải sâm cũng vậy. Nếu không biết cách chế biến hải sâm tươi nó sẽ vẫn còn tanh và khó ăn. Để loại bỏ mùi tanh của hải sâm, các bạn cần mổ bụng và loại bỏ phần ruột bên trong của hải sâm. Sau đó ngâm phần thịt của hải sâm với rượu và gừng nhã nhuyễn để khử hết mùi tanh.

Sau đó kiểm tra lại nếu đã hết mùi tanh đem đi rửa lại bằng nước sạch và đem đi chế biến món là được.

Ngoài cách trên, có 1 cách chế biến hải sâm biển còn tươi khác là đem đi nướng sơ qua rồi cạo bỏ hết phần nhớt bên ngoài. Sau đó ngâm hải sâm với nước lạnh khoảng 30 phút để giảm độ mặn trong hải sâm. Đến khi hải sâm đã mềm ra hãy bóc toàn bộ lớp vỏ bên ngoài rồi luộn sơ qua (luộc kỹ sẽ làm mất chất dinh dưỡng). Tiếp tục ngâm hải sâm trong nước lạnh để tạo độ giòn cho hải sâm.

Hải sâm tươi

2. Đối với hải sâm sống

Hải sâm sống rất khó để mua được, tuy nhiên chúng tôi vẫn sẽ hướng dẫn cách chế biến hải sâm sống. Hải sâm còn sống khi mua về các bạn cần dùng muối, dấm chua hoặc chấu chà sát nhiều lần để loại bỏ hết nhớt. Sau đó các bạn cũng tiến hành mổ bụng, loại bỏ hết phần ruột và các tạp chất bên trong và cắt hai đầu của hải sâm.

Một số nơi sẽ ăn trực tiếp hải sâm sống, tuy nhiên để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm các bạn nên nấu chín trước khi ăn. Sau khi đã làm sạch hải sâm, các bạn tiếp tục thực hiện theo các bước chế biến hải sâm tươi để loại bỏ hết mùi tanh.

3. Đối với hải sâm đông lạnh

Cách chế biến hải sâm đông lạnh là các bạn cần phải giã đông hải sâm, sau đó loại bỏ ruột (nếu có) và các tạp chất bên trong của hải sâm. Để chế biến thành các món ăn ngon và không tanh, các bạn tiếp tục áp dụng các bước xử lý như với hải sâm tươi.

4. Đối với hải sâm khô

Hải sâm khô dễ mua và rất phổ biến. Tuy nhiên, cách chế biến hải sâm khô cũng cầu kỳ hơn.

Đầu tiên, các bạn cần ngâm hải sâm khô trong nước khoảng 12 đến 18 tiếng đến khi mềm. Dùng tay kiểm tra xem độ đàn hồi của hải sâm đã được chưa. Nếu được, lấy ra để tiếp tục sơ chế.

Dùng dao mổ bụng và cạo sạch phần ruột bên trong của hải sâm rồi rửa lại bằng nước sạch, để ráo nước. Đun 1 nồi nước nóng cùng gừng giã nhuyễn, sau khi sôi vặn nhỏ lửa để nước nguội dần. Thả phần hải sâm đã sơ chế vào nước nồi nước và để lửa riu riu trong 30 phút và lấy ra. Cách làm này không làm mất chất dinh dưỡng quả hải sâm. Hải sâm sau khi lấy ra nếu vẫn còn mùi tanh các bạn có thể rửa lại bằng rượu trắng, rồi rửa lại bằng nước sạch và ngâm trong nước đá 10 phút để hải sâm được giòn.

Hải sâm khô

Cách chế biến hải sâm đen cũng tương tự như chế biến các loại hải sâm trên. Các bạn chỉ cần tuân thủ đúng quy trình sẽ loại bỏ được mùi tanh và không làm mất chất dinh dưỡng.

Hải sâm rất bổ dưỡng và có nhiều cách chế biến món hải sâm. Bạn không cần tòm kiếm hải sâm làm món gì ngon nữa, bởi sẽ có rất nhiều gợi ý để chế biến hải sâm thành món ăn ngon và bổ trong bài viết này. Ví dụ như: canh hải sâm với gà bạch quả, súp hải sâm, hải sâm om nấm đông cô, hải sâm hầm táo đỏ đẳng sâm, hải sâm xào cà tím,… Tùy vào sở thích của mỗi người các bạn có thể nấu hải sâm thành nhiều món khác nhau.

Chỉ cần nắm vững cách chế biến hải sâm, các bạn sẽ có được những những món ăn ngon bổ dưỡng từ loài nhân sâm biển này.

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO