Gia Đình Khỏe AZ

Hải sâm làm món gì? Cách chế biến hải sâm ngon tuyệt hảo mỗi ngày

Bạn có biết hải sâm làm món gì thì ngon? Đây là thức ăn cao lương mĩ vị mà từ thời xa xưa, nó vốn chỉ dành cho các bậc vua chúa. Tuy nhiên, ngày nay bạn có thể tìm kiếm chúng và chế biến thành nhiều món ăn bồi bổ sức khỏe mỗi ngày. Vậy hải sâm làm món gì ngon? Cách chế biến ra sao? Cùng tìm hiểu thông tin này thông qua bài viết sau đây nhé!

1. Giới thiệu sơ qua về hải sâm

Hải sâm hay còn được gọi với tên là đỉa biển, sâm biển. Nó giống như một loài dược liệu quý hiếm dùng để tăng cường và cải thiện sức khỏe. Chính vì lý do đó, loài “nhân sâm dưới biển cả” được nhiều người yêu thích và lựa chọn để làm thuốc, chế biến thành món ăn, từ đó đem lại cho con người một sức khỏe bền bỉ.

Hiện nay, loài động vật này được tìm thấy nhiều hơn ở những vùng nước nông, nơi đáy biển có nhiều cát. Nó được phân bố tập trung chủ yếu tại vùng biển Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước khác.

Hải sâm tăng cường khả năng miễn dịch

2. Hải sâm làm món gì?

Đối với các chị em nội trợ thì việc ăn gì trong thực đơn hàng ngày là câu hỏi khó có thể trả lời ngay. Đặc biệt hơn là khi ăn hải sâm. Đây là loài động vật có thể chế biến thành nhiều món khác nhau nhằm tăng giá trị dinh dưỡng. Bạn có thể làm các món như: Hải sâm xào, hải sâm nấu cháo, hải sâm hầm nấm đông cô,…Cụ thể, dưới đây chúng tôi sẽ bật mí cho bạn những món ăn ngon nức mũi từ thực phẩm biển này.

2.1. Hải sâm xào thập cẩm

Để chế biến món này, bạn cần thực hiện một số công đoạn như sau:

Nguyên liệu

– Hải sâm: 200g

– Súp lơ xanh: 1





– Ngô bao tử: 1

– Nấm hương:200 gam

– Cà rốt: 1 củ nhỏ

– Tỏi, dầu ăn, mì chính, hạt tiêu, rau thơm, dầu hào, bột nêm,…

Cách thực hiện

Sau khi chuẩn bị xong bạn mang các nguyên liệu đi sơ chế. Lấy hải sâm rửa sạch và cắt thành miếng vừa ăn. Tiếp đến đem nấm và các loại rau khác đi rửa sạch, ngâm muối khoảng 10 phút. Đối với tỏi thì bạn đập nhỏ ra.

Sau khi xong, cho dầu vào chảo lên bếp đun nóng, đổ rau củ vào trong đó. Nêm mắm muối cho vừa miệng, rồi tiếp theo bạn đổ ngô vào. Đảo đồ ăn đều tay sau đó cho ra đĩa.

Sau khi xong, bạn cho hải  sâm vào xào. Hãy nêm dầu hào, bột nêm cho vừa. Lấy rau củ vừa xào đổ vào chảo trộn lẫn. Trộn đều với hải sâm trong khoảng 3 phút. Cho mì chính vào thức ăn. Khi bạn thử thấy thức ăn chín đều thì bắc ra, cho vào đĩa.

Đối với hải sâm xào, ngoài món ăn này bạn có thể chế biến thành các món: hải sâm xào rau củ, hải sâm xào nấm, hải sâm xào sả ớt, hải sâm xào dầu hào, hải sâm xào cần tỏi, hải sâm xào gân nai,… Có trong tay những món này, bạn không cần phải lo lắng hải sâm làm món gì nữa rồi.

Hải sâm xào với thập cẩm

2.2. Hải sâm hầm thuốc bắc

Nếu không biết hải sâm khô làm món gì? Bạn có thể kết hợp hầm hải sâm biển với thuốc bắc. Vừa giúp mọi người trong gia đình đổi khẩu vị, vừa bổ ích trong việc tăng cường sức khỏe.

Nguyên liệu chuẩn bị

Hải sâm: 300gr

Gà ác: 1 con, hoài sơn: 10gr, bắc kỳ: 10gr, rượu trắng: 20ml, nước lạnh: 600ml, thục địa: 10gr, kỷ tử: 10gr, táo đỏ: 10gr, đảng sâm: 10gr, gừng: 4 lát.

Cách chế biến

Bạn lấy hải sâm sơ chế bằng cách ngâm chúng với nước sôi, cho thêm vài lát gừng. Thực hiện cách làm này giúp thực phẩm hạn chế mùi tanh khi chế biến.

Đối với gà ác, bạn đem chúng đi rửa sạch, chần qua nước sôi.

Sau khi sơ chế xong, bạn cho hải sâm, gà ác, thuốc bắc cùng các nguyên liệu, 600ml nước lạnh vào thố. Thực hiện nêm nếm gia vị và hấp cách thủy trong khoảng thời gian 2h đồng hồ. Sau đó, bỏ ra bát ăn. Mùi thơm của thuốc quyện với mùi ngầy ngậy của hải sâm chắc chắn sẽ khiến bạn khó có thể cưỡng lại.

Hải sâm hầm thuốc bắc

2.3. Hải sâm nấu cháo

Nếu bạn thích đổi gió trong các món ăn hàng ngày thì có thể chế biến món cháo hải sâm. Đây là món ăn khá hấp dẫn và dễ ăn. Vì thế, bạn có thể học ngay công thức này để chế biến cho gia đình mình ngay hôm nay nhé.

Nguyên liệu:

2 con hải sâm cỡ vừa

1 củ gừng nhỏ

3 tép tỏi to

Hành lá

1 nắm gạo nếp

2gr thịt xay

1 bắp ngô ngọt

1 nắm gạo tẻ (nấu cho 2 người ăn)

1/2 nồi nước dùng

(Nước luộc gà/ nước ninh xương)

Muối, mì chính, hạt tiêu, ớt bột

Cách thực hiện

Bạn lấy ngô đem tẽ hạt và cho vào nồi nước dùng. Sau đó bạn cho một nửa gạo một nửa gạo nếp vào nồi để nấu cháo.

Đối với hải sâm bạn sơ chế bằng cách đem chúng đi mổ bụng, cạo bỏ lớp nhớt bẩn bên trong. Bạn cho gừng vào 1 nồi nước, đổ hải sâm vào chần. Tiếp đến, bạn đổ hải sâm ra chậu nước lạnh cho giòn.

Sau khi chần xong, lấy hải sâm thái nhỏ, ướp với 2 tép tỏi, 1 mẩu gừng nạo nhuyễn. Chúng ta nên nêm nếm gia vị vừa ăn và ướp trong 10 phút. Sau khi xong, phi hành vào chảo, đổ hải sâm vào xào lẫn.

Khi thấy nồi cháo đã sôi, đổ hải sâm vào, nêm vừa gia vị. Thịt băm cho vào chảo xào chín, rắc tiêu và đổ vào nồi. Sau khi sôi, bạn bắc ra và múc ra bát để thưởng thức.

Hải sâm nấu cháo

Ngoài ra, nếu bạn không biết hải sâm làm món gì thì có thể thực hiện các món hầm khác như: hải sâm hầm thuốc bắc, hải sâm hầm tứ bửu, hải sâm hầm nấm đông cô,…  Rất thơm ngon và bổ dưỡng, có thể thực hiện ngay hôm nay để thành công nhé.

2.4. Hải sâm làm món gì? –  Hải sâm sốt dầu hào

Đối với món ăn này, bạn có thể chế biến với dầu hào để tăng thêm phần hấp dẫn. Thực hiện cách làm này như sau:

Nguyên liệu:

– Dầu hào: 2 muỗng.

– Gừng: 15 g.

– Hành lá: 5 tép.

– Nấm đông cô: 100 g.

– Nước dùng gà: 250 ml.

– Hắc xì dầu: 2 muỗng cà phê.

– Bột năng: 1 muỗng súp.

– Gia vị: Muối, tiêu, đường, bột nêm gà

– Hải sâm: 300 g.

– Cải thìa: 200 g.

– Nấm mỡ: 100 g.

Cách chế biến như sau:

Đối với hải sâm bạn đem chúng đi rửa sạch, ngâm, luộc chín. Sau đó, bạn cắt thành miếng cho vừa ăn. Thêm vào đó, chúng ta muốn khử mùi tanh có thể cho thêm chút hành và gừng.

Nấm mỡ, nấm đông cô ngâm rửa sạch luộc chín.

Sau khi sơ chế xong, bạn cho nước dùng với dầu hào, hắc xì dầu vào, đun sôi. Khi nước sôi chúng ta tiếp tục cho hải sâm vào nấu. Nêm vào đó một chút bột năng đã hòa tan và khuấy đều.

Cho cải thìa, hải sâm, nấm mỡ ra dĩa nấm đông cô để ra một chiếc đĩa. Chan nước sốt lên trên, rắc tiêu, nêm gia vị vừa ăn. Với món ăn này bạn nên ăn nóng để ngon miệng hơn.

Hải sâm làm món gì? –  Hải sâm sốt dầu hào

2.5 Món hải sâm hầm nấm đông cô

Nguyên liệu: 100g hải sâm, 5g củ mài, 5g tỏi, 10g dầu, 5g xì dầu, 5g muối.

Thực hiện:

Bước 1: Hai thứ ngâm nước ấm khoảng 3 tiếng rồi rửa sạch, thái miếng.

Bước 2: Dầu nóng, cho hải sâm vào xào, thêm xì dầu, cần tàu, muối, đảo đều trong vài phút.

Bước 3: Cho nấm hương, mộc nhĩ và một lượng nước vừa phải vào, đậy vung, đun nhỏ lửa cho đến khi hải sâm, nấm hương, mộc nhĩ chín. và đun sôi nước.

Món hải sâm hầm nấm đông cô

2.6. Hải sâm khô nấu món gì? Cách chế biến món ăn từ hải sâm khô

Bạn có thể sử dụng hải sâm khô để nấu thành những món ăn ngon. Với loại hải sâm khô bạn có thể hấp, chế biến hải sâm làm gỏi, hải sâm om nấm, hải sâm om chuối, ăn hải sâm sống,…

Tuy nhiên chúng ta cũng cần chế biến chúng trước khi dùng như sau:

Với hải sâm khô, đầu tiên bạn muốn sử dụng phải ngâm trong thời gian từ 12 đến 18 tiếng. Khi vớt ra, hải sâm có độ đàn hồi, dễ cắt, mềm. Tiếp đến, dùng dao rạch nhẹ phần bụng, loại bỏ hết ruột rồi rửa sạch, để ráo nước.

Lấy một nồi nước gừng đun sôi và thả hải sâm vào, sau đó đun khoảng 30 phút. Tiếp đến bạn vớt ra và ngâm vào nước lạnh. Như vậy chúng ta có thể làm món ăn này hạn chế tanh, dai giòn, dễ dàng chế biến và kết hợp thành nhiều món khác nhau.

Hải sâm khô nấu món gì? Cách chế biến món ăn từ hải sâm khô

Bạn có đang thắc mắc không biết hải sâm làm món gì thì có thể nấu những món ăn này vào hôm nay.  Mọi người lưu về và nấu trong thực đơn gia đình mình để cảm nhận sự thú vị và hấp dẫn nhé. 

 

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO