Gia Đình Khỏe AZ

Đậu nhung – vị thuốc đặc biệt chữa Parkinson

dau-nhung-vi-thuoc-dac-biet-chua-parkinson

Bài viết được chia sẻ bởi Bác sĩ Hoàng Sầm (Chủ tịch Viện Y Học Bản Địa), người  đam mê và dành nhiều tâm huyết nghiên cứu dược liệu, còn được mệnh danh là “Người hồi sinh nền y học bản địa nước nhà”. 

Đậu nhung còn gọi là đậu miêu, đậu mèo, đậu ngứa, đậu biển, đậu mắt nai, tên khoa học của loại đậu này là mucuna pruriens, tránh nhầm với hạt phá cố chỉ đôi khi các sách cũng gọi là đậu miêu.
Trong bài parkinson – chữa bằng đậu miêu và thuốc nam, bác sĩ Hoàng Sầm đã chia sẻ về bài thuốc chữa parkinson hiệu quả có dùng đậu miêu. Trong bài viết này sẽ cung cấp thông tin giúp bạn đọc hiểu hơn về loại đậu đặc biệt này xem chúng là loại cây gì và có những tác dụng gì.

Tác dụng của đậu nhung trên bệnh nhân parkinson (PD)

Đậu nhung chứa 1 hàm lượng khá lớn, 3,1 -6,1% chất levodopa, các chế phẩm chiết xuất từ loại đậu này có thể chứa tới 70%. Một nghiên cứu đối chứng giữa 3,5mg/kg thân trọng giữa đậu nhung với levodopa/benserazide cho thấy tác dụng chống run rảy của chúng trên PD là tương đương, tuy nhiên bột đậu nhung dễ dung nạp và tác dụng không mong muốn ít hơn.

Tác dụng của đậu nhung trên rối loạn cương (ED) gây tổn thương thần kinh lưng dương vật: nghiên cứu được thực hiện trên 4 nhóm chuột bạch già, trẻ và cho ăn bột đậu nhung liều 200mg/kg thân trọng x 60 ngày. Kết quả cả 4 nhóm chuột đều đáp ứng tình dục tốt tăng dần trong thời gian thí nghiệm, đặc biệt với chuột già 24 – 28 tháng dường như đáp ứng tốt hơn chuột trẻ. 

Người Ấn độ trong dân gian đã biết dùng đậu nhung bảo tồn năng lực tình dục cho người có tuổi, người cao tuổi từ hơn 3000 năm nay. Có thể do trong loại đậu này chứa dopamin và serotonin nên còn được dùng trong cả xuất tinh sớm.

Tác dụng của đậu nhung trên bệnh nhân Alzheimer (AD)

Kết quả cho thấy các hoạt động bảo vệ thần kinh đáng kể của các chất chiết xuất từ ​​hạt đậu nhung ở nồng độ 10 mg/mL. Ngoài ra, ảnh hưởng của chiết xuất hạt đậu nhung với các hoạt động của acetylcholinesterase in vitro đã được nghiên cứu. 

Hoạt động ức chế acetylcholinesterase đã được chứng minh, có thể kết luận rằng việc sử dụng đậu nhung có thể có hiệu quả trong việc bảo vệ não chống lại các rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer. So với L-dopa, cho thấy rằng chiết xuất đậu nhung có thể có lợi ích vượt trội để sử dụng trong điều trị bệnh Parkinson.

Bác sĩ Hoàng Sầm chia sẻ: “Cách đây 4 năm có một bác sỹ đồng nghiệp thường sử dụng Neo 19 – có chứa huperzin A của chúng tôi để điều trị các chứng sa sút trí tuệ, alzheimer (AD). Trong một lần đứng trước bệnh nhân Parkinson không còn đáp ứng với levodopa nữa, bí kế, anh bác sỹ này bèn dùng Neo 19 để chữa PD, không ngờ 4 tháng sau bệnh nhân giảm các triệu chứng tới 90%.” 





Tuy cơ chế bệnh sinh khác nhau, PD liên quan chặt chẽ đến α – sinuclein và sự thoái hóa nhân bèo trong thể vân dẫn đến suy giảm chức năng tế bào dopaminecgic trong khi AD liên quan đến protein Tau và thoái hóa dạng bột amyloid … tựu trung chúng vẫn là thoái hóa. Cho nên những thuốc chống PD có tác dụng trên AD hay không và ngược lại là rất cần được nghiên cứu.

Thời gian qua, phòng khám TSBS Ngô Quang Trúc (chuyên ngành thần kinh) dùng Parkinsan I, II, III cho các trường hợp parkinson thấy hiệu quả rõ rệt, đáng tin cậy. Trong đó Parkinsan I can thiệp trực tiếp vào phục hồi tế bào dopaminecgic, chống thoái giáng α – sinuclein, làm sạch thể lewi trong khe si náp; Parkinsan II chống thoái hóa não chung, làm tăng chất dẫn truyền acetylcholine nhờ ức chế cholinesterase và không ức chế cholinesterase; Parkinsan III chuyên về tăng dẫn truyền dopamin/sinap dopaminecgic … thấy hiệu quả điều trị là khả thi.

(Bài viết được biên tập lại một phần để phù hợp với độc giả!)

Nguồn: Bác sĩ Hoàng Sầm/ Yhocbandia.vn

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO