Gia Đình Khỏe AZ

Công bố hoạt chất từ vắt xanh hỗ trợ điều trị đột quỵ não

Viện Y học Bản địa Việt Nam và Công ty Cổ phần Dược – TBYT sông Hàn đã phối hợp tổ chức buổi toạ đàm khoa học “Nghiên cứu phát hiện hoạt chất Hirudin và Hemetin từ con vắt xanh có trong sản phẩm Yên Cung Tĩnh Tâm Đan, ứng dụng hỗ trợ phòng và điều trị đột quỵ não”.

Buổi tọa đàm có sự tham gia của NGND, GS.TS Hoàng Khải Lập; PGS.TS Trịnh Xuân Đàn; PGS.TS Hoàng Hà; PGS.TS Hạc Văn Vinh; PGS.TS Trần Văn Tuấn và nhiều chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực y tế sức khoẻ, cùng các y, bác sĩ.

Chương trình được tổ chức với mong muốn truyền tải kết quả nghiên cứu và tiến tới ứng dụng các kết quả đó trong công tác điều trị đột quỵ não tới giới học thuật, các y , bác sĩ điều trị và phục hồi chức năng cũng như bệnh nhân đột quỵ.

Theo đó, các nhà khoa học Việt Nam đã phát triển thành công phương pháp hỗ trợ điều trị đột quỵ mới –  bằng cách sử dụng loại hoạt chất Hirudin trong tuyến nước bọt của vắt có tác dụng hỗ trợ chống đông máu mạnh. Điển hình khi bị vắt cắn, máu sẽ chảy lâu không thể tự động mà phải nhờ các biện pháp can thiệp để cầm máu. Hoạt chất này sẽ hỗ trợ điều trị các chứng bệnh nghẽn, tắc mạch máu do đột quỵ gây ra. 

Ngoài ra hoạt chất Hirudin còn dùng để hỗ trợ phòng các chứng bệnh liên quan đến tim mạch, cao huyết áp, rối loạn tiền đình, đau nửa đầu,… Nghiên cứu còn tìm thấy trong con vắt xanh có chất Hemetin có công dụng trong hỗ trợ điều trị các chứng bệnh nghẽn, tắc mạch máu.

Xuất phát từ con vắt xanh, loại động vật quen thuộc với người miền núi, từ lâu đã được sử dụng để làm thuốc nhờ những tính chất và tác dụng dược lý của nó: Có vị mặn, đắng, tính bình, tác dụng tiêu tích, thông kinh, giải độc, hoạt huyết, phá huyết….

Chế phẩm “Yên Cung Tĩnh Tâm Đan” được bào chế từ con vắt xanh và 14 loại dược liệu quý khác.  Kết quả nghiên cứu lâm sàng Yên Cung Tĩnh Tâm Đan trên bệnh nhân đột quỵ cũng cho thấy các hoạt chất có tính an toàn cao, cũng như khả năng hỗ trợ phục hồi sau đột quỵ. 

Việc ứng dụng nghiên cứu hoạt chất Hirudin và Hemetin từ con vắt xanh  vào sản xuất các chế phẩm có ý nghĩa quan trọng trong hỗ trợ phòng ngừa  bệnh đột quỵ.





Nguồn suckhoedoisong.vn

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO