Gia Đình Khỏe AZ

Tìm hiểu về Hải sâm – “Thần dược” từ biển cho sức khỏe

hai-sam-vung-nao-tot

Hải sâm biển vùng nào tốt?

Vốn được mệnh danh là “nhân sâm của biển”, Hải sâm là một loài động vật sống dưới biển, vừa là món ăn bổ dưỡng lại có tác dụng bổ thận, tráng dương. Đã có rất nhiều người kéo nhau đi ăn Hải sâm vì tin rằng chúng có tác dụng trong các vấn đề sinh lý ở nam giới. Thực hư về thông tin này như thế nào?

1. Loài hải sâm có những đặc điểm gì?

Hải sâm biển còn được gọi Đỉa biển, Sa tốn hay Hải tử…. Thuộc nhóm động vật Holothuroidea có thân hình dài, nhìn giống với quả dưa chuột, sống trong lòng biển. Chúng chuyên ăn xác chết, phù du, các chất hữu cơ, động vật thủy sinh ở dưới biển. Đỉa biển thường nằm trong sóng và bắt mồi bằng các xúc tu, chúng ta có thể tìm thấy chúng ở các trại nuôi cá biển của con người.

Giá trị dinh dưỡng của hải sâm biển

Thổ nhưỡng

Do Đỉa biển là loài chuyên các ăn sinh vật phù du, sinh vật trôi nổi trong nước nên yếu tố môi trường, thổ nhưỡng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dinh dưỡng. Vậy nên, Đỉa biển được sống ở khu vực nước sâu, có đá ngầm và san hô sẽ góp phần tạo nên chất lượng của Đỉa biển.

Phân bố

Hải sâm được phân bố tại hầu hết các vùng biển và đại dương trên thế giới. Đặc biệt là ở Úc, Thái Bình Dương – Ấn độ Dương. Tại Việt Nam, Đỉa biển được phân bố ở các vùng biển như Phú Quốc (Kiên Giang), Phú Yên, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Hải Phòng, Khánh Hòa,… Do có giá trị dinh dưỡng cao nên loài này được coi như một loại “cao lương mĩ vị” của biển và được hầu hết các nước phương đông ưa chuộng.

Phân loại

Tính đến nay có khoảng 1250 loài Hải sâm được biết đến và được chia thành 3 loại chính:

Hiện ở Việt Nam hiện đang có khoảng 50 loài sinh sống, trong đó có nhiều loài có giá trị dinh dưỡng cao như: Hải sâm trắng, đen, đỏ,… Hầu hết các loài vừa được kể tên đều đang bị hạn chế về số lượng, ít được bán rộng rãi và thường được các thương lái nước ngoài mua bằng giá cao.

Thành phần dinh dưỡng của Đỉa biển

Theo đông y, Hải sâm biển có vị mặn, tính ấm giúp bổ thận, tráng dương. Về y học hiện đại, loài Đỉa biển có chứa 55% đạm, 2% chất béo. Thành phần đạm trong Đỉa biển gồm nhiều axit amin như: glycine, glutamine, leucine, arginine, alanine, tauri. Ngoài ra, Đỉa biển còn chứa nhiều khoáng chất vi lượng như: Sắt, đồng, kẽm, iod, crom … nhiều gấp đôi so với các loại Hải sản khác. Đỉa biển còn chứa cả các vitamin như vitamin C, B1, B2, B12…cùng hàm lượng testosterone và progesterone cao.

Hải sâm biển

Đỉa biển còn có chứa hoạt chất mang tính sinh học như: lectin, saponin glucoside (trong đó có 2 loại saponin  là Rg giúp hưng phấn thần kinh, chống mệt mỏi, tăng cường thể lực và Rh làm ức chế tế bào ung thư)





2. Hải sâm có tác dụng gì?

Đỉa biển có nhiều tác dụng đối với sức khỏe, đặc biệt đối với nam giới: arginine có trong Đỉa biển là một thành phần thiết yếu của sự hình thành tinh trùng, giúp các tinh binh hoạt động linh hoạt. Chính vì thế arginine đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì chức năng sinh sản ở nam giới. Vậy nên Đỉa biển là một trong những sự lựa chọn để bổ sung arginine. Bên cạnh đó nó còn có chứa nhiều phốt pho, kẽm, selen, niken, mangan,…giúp hỗ trợ tăng cường sinh lực phái mạnh. Vậy, Hải sâm dùng để làm gì? Câu trả lời là:

Ngoài ra, loài hải sâm đỏ còn tốt đối với phụ nữ: được coi là thần dược của sắc đẹp vì có chứa đến hơn 60% collagen giúp tăng thời gian tồn tại của các tế bào, làm giảm quá trình lão hóa. Hàm lượng testosterol có trong Đỉa biển giúp cải thiện và điều hòa nội tiết tố nữ, tăng cường sức khỏe cho chị em.

3. Cách chế biến Đỉa biển tươi ngon và lạ

Các cách sơ chế con đỉa biển

Loại “nhân sâm của biển” này khi mua về chủ yếu là Hải sâm khô và con tươi được bảo quản lạnh, rất hiếm khi chúng ta có thể mua được con sống. Chính vì thế, hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách sơ chế loài vật này:

Các cách chế biến món ăn từ đỉa biển

Hình ảnh con Hải sâm biển từ xưa đến nay đã trở nên quá quen thuộc, con Đỉa biển không chỉ được dùng làm thuốc mà còn được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như:

Đỉa biển nấu rau củ:

Bạn cần chuẩn bị: Đỉa biển, ức gà, đậu hà lan, măng tươi, xương gà, cà rốt, nấm hương, gừng, rượu, hành tím, tỏi…cùng các loại gia vị khác.

Tác dụng tuyệt vời từ hải sâm biển

Chế biến:

Cháo Đỉa biển với gà

Bạn cần chuẩn bị: Đỉa biển, thịt gà, gạo, hành hoa, muối…

Chế biến:

Ngoài ra, bạn còn có thể làm rượu Hải sâm chữa yếu sinh lý giúp cải thiện chất lượng phòng the hoặc biến Hải sâm hầm thuốc bắc để tẩm bổ. Tùy theo khẩu vị của từng người, bạn có thể biến tấu Đỉa biển thành nhiều món ăn, theo sở thích của mỗi người.

4. Hải sâm có giá bao nhiêu?

Hiện nay Hải sâm được bán rộng rãi trên thị trường, bạn nên chọn một địa điểm tin cậy để mua, nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm

Dạng khô có giá khoảng 3.500.000/kg

Dạng tươi có giá khoảng 950.000/kg

Hiện có nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi ăn Hải sâm có tốt không? Hi vọng qua bài viết này các bạn có thể hiểu hơn về Hải sâm, và những công dụng của nó mang đến cho con người!

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO