Gia Đình Khỏe AZ

Chữa hội chứng “sương mù não” bằng thuốc nam có sẵn.

suong-mu-nao

Bài viết được chia sẻ bởi Bác sĩ Hoàng Sầm (Chủ tịch Viện Y Học Bản Địa), người  đam mê và dành nhiều tâm huyết nghiên cứu dược liệu, còn được mệnh danh là “Người hồi sinh nền y học bản địa nước nhà”. 

Từ tháng 6 năm 2020, Bác sĩ Hoàng Sầm đã đưa ra giả thuyết rằng: hội chứng “sương mù não – brain fog” là do tình trạng dư thừa cytokine IL6, IL1β, IL8 và IL17, chỉ cần ức chế các cytokine nêu trên thì có thể giải quyết được, dù khi ấy chưa có nghiên cứu nào về vấn đề này. Sau đó, ông và các cộng sự tại Viện Y Học Bản Địa đã có những nghiên cứu về cây thuốc nam có tác dụng chữa hội chứng “sương mù não”.

Bác sĩ N.T.H.L, sinh 1977 (nữ) ngụ ở quận Tân Bình, làm việc ở quận Thủ Đức bị nhiễm Covid nhẹ vào 4.2021. Sau khi khỏi chừng 2 tuần có gọi điện thoại, nói rằng “sao khỏi rồi mà em vẫn mệt mỏi, uể oải, chán nản, lo lắng, đầu óc mù mờ, không biết mình nghĩ gì, nghĩ gì cũng không rõ ràng, đang nghĩ vấn đề này chưa xong đã nghĩ đến chuyện khác … cuối cùng chẳng nghĩ được gì”. Hướng dẫn cho cô ấy dùng Hoàng cầm, rau má, cúc hoa trắng, cùi vàng vỏ quả gấc, các vị thuốc đơn giản này đều chống viêm thông qua ức chế Cytokine, cung cấp lutein chống viêm não – sau 21 ngày thì khỏi hoàn toàn.

Ngay từ tháng 6 năm 2020 tôi vẫn khăng khăng cho rằng hội chứng “sương mù não – brain fog” là do tình trạng dư thừa cytokine IL6, IL1β, IL8 và IL17, chỉ cần ức chế các cytokine nêu trên thì có thể giải quyết được. Khi đó dường như không có nghiên cứu nào về giả thuyết này, do vậy cơ chế bệnh sinh của các hội chứng hậu covid được tranh cãi rôm rả trên các trang mạng khoa học nước ngoài, nhưng họ đều không có bằng chứng vật chất.

Mới đây 1 nhóm các nhà lâm sàng học thần kinh ở Mỹ đã tiến hành chọc lấy dịch não tủy của 17 người có hội chứng “sương mù não” sau covid, mọi việc đã rõ dần hình hài. Theo đó, kết quả xét nghiệm cho thấy dịch não tủy không hoàn toàn trong suốt, lượng protein, cytokine, tế bào mast trong đó tăng 1 cách thuyết phục. Như vậy, có thể nói dường như đó là 1 tình trạng viêm dịch não – tủy nhẹ, vô khuẩn do tự miễn bởi cytokine là đúng.

Khi nhiễm covid, virus không chỉ ở hầu họng và phổi, nó theo máu đi xuống thận, lên tim, gan, cơ xương, hệ thần kinh, hệ bạch huyết, hệ cơ vân, cơ trơn … nhưng không có bằng chứng nào cho thấy virus xâm nhập vào não.

Não có một hàng rào bảo vệ mạnh và tinh vi đó là hàng rào mạch máu não (blood–brain barrier) như 1 Ba-ri-e ngăn mọi tác nhân xâm nhập gây bất lợi cho não, bao gồm virut. Thế nhưng những tế bào mast cư ngụ ở hệ thống liên kết, trong tình trạng viêm được phóng thích vào máu có “đặc tính tăng tính thấm” của hàng rào bảo vệ não nên chắc chắn các thành tố tiền viêm, gây viêm như các cytokine, các chemokine, yếu tố gây hoại tử TNF – alpha, interferon … chắc chắc phần nào đã lọt qua “hàng rào” này 1 cách khá dễ dàng. Chẳng thế mà năm 1878,  Paul Ehrlich, người từng đoạt giải Nobel đã mô tả tế bào mast như 1 tác nhân gây viêm não có điều kiện.

Tồi tệ hơn nữa là mast bị kích hoạt thì kích sinh IL6, rồi IL6 lại quay ra kích cường hoạt hệ tế bào mast, thành ra 1 quy trình vòng xoắn bệnh lý luẩn quẩn khó dứt.





Xin điểm lại 1 số biểu hiện của hậu covid nổi trội:

Người ta có thể liệt kê đến gần 200 triệu chứng khác không điển hình được cho là do hậu covid. Riêng hội chứng sương mù não – brain fog – là tình trạng viêm dịch não tủy tự miễn nhẹ; mới đây chúng tôi có nghiên cứu dùng thêm cây thông đất (Huperzia serrata), thành ngạnh, thù lù … và 1 số cây thuốc khác có tác dụng ức chế NF_kB thấy hiệu quả nhanh hơn nhiều.

Một mong muốn lớn lao, rằng những bệnh nhân sương mù não sau 5-7 hay 10 năm đừng có mà teo não, vì nếu điều đó xảy ra thì đó là 1 thảm họa của nhân loại.

Nguồn: Bác sĩ Hoàng Sầm/ Yhocbandia.vn

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO