Gia Đình Khỏe AZ

Hạn chế của Tây Y trong điều trị cảm cúm và chúng ta phải làm sao?

chữa cảm cúm không cần dùng thuốc

Bệnh cúm (ICD-10: J10-J11: Influenza) là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho… (hình 1). Ho thường nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (như buồn nôn, nôn, tiêu chảy…), đặc biệt ở trẻ em.
Thời kỳ đại dịch Covid-19 & trầm cảm / Công văn 1306/BYT-YDCT về việc Tăng cường phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do SARS-Cov-2 bằng thuốc và các phương pháp YHCT.

Bệnh cúm (ICD-10: J10-J11: Influenza) là bệnh nhiễm virus cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho… (hình 1). Ho thường nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (như buồn nôn, nôn, tiêu chảy…), đặc biệt ở trẻ em. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 3-8 ngày. Ở trẻ em và người lớn tuổi hay người mắc bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc người có suy giảm miễn dịch, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm tai, viêm phế quản, viêm phổi, viêm não, có thể dẫn đến tử vong. Ngoài ra, hiện nay các loại virus cúm nguy hiểm, có khả năng lây lan rộng, đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn như H5N1, H1N1, H7N9… Khác với các bệnh nhiễm trùng gây ra do vi khuẩn, bệnh cúm do virus hiện chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu.

Hình 1. Người ảnh người bị bệnh cảm cúm.

Nhân dân ta đã có nhiều bài thuốc dân gian để chữa bệnh này như xông hơi các lá cây (nồi nước xông), đánh cảm… Tuy nhiên có một liệu pháp điều trị đơn giản hơn cả nồi nước xông mà hiệu quả rất cao, xong ít người biết và sử dụng: Uống nước và vận động (viết tắt là UV).

Trước tiên xin sơ lược qua về cơ chế bệnh sinh của cảm cúm. Virus cúm (Influenza virus) thuộc nhóm Orthomyxoviridae và được chia thành 3 typs A, B và C (loại A là dạng phổ biến nhất), xâm nhập vào cơ thể chúng ta qua đường hô hấp (do chúng ta hít các hạt nước bọt bé tí chứa virus của người mang bệnh cảm cúm vào cơ thể, virus nhân lên nhanh chóng trong tế bào và gây bệnh cảm cúm với các triệu chứng lâm sàng như kể trên. Virus đào thải ra khỏi cơ thể qua các đường hô hấp, nước tiểu, mồ hôi…

Điều trị: Hầu hết người bệnh bị cảm cúm chỉ cần điều trị triệu chứng. Cơ thể sẽ loại trừ virus trong vài ngày. Kháng sinh không có tác dụng diệt virus. Trong nhiều năm qua, 4 loại thuốc điều trị cúm đã được sử dụng. Các thuốc này ngăn sự nhân lên của virus cúm. Nếu uống thuốc trước khi bị bệnh hay trong ngày đầu của bệnh, những thuốc này có thể phòng được nhiễm bệnh hay giảm số ngày bị bệnh. Amantadine và Rimantadine được sử dụng trong nhiều năm qua, tương đối rẻ, có hiệu quả trong điều trị cúm A nhưng chúng thường gây nên tác dụng phụ ở người già (nếu sử dụng liều cao) và có xu hướng dẫn đến kháng thuốc. Amantadine gây phản ứng phụ ở hệ thần kinh trung ương trong số 5-10% người uống thuốc. Phản ứng phụ có thể nặng hơn ở những người già hoặc những người bị suy thận. Những thuốc mới ức chế men Neuraminidase như Zanamivir and Oseltamivir, có ít tác dụng phụ hơn và ít dẫn đến kháng thuốc hơn. Tuy nhiên thuốc này đắt hơn và không phổ biến ở nhiều nước. Đối với các trường hợp cúm nặng, cần phải nhập viện, chăm sóc tăng cường và điều trị kháng sinh để đề phòng nhiễm khuẩn thứ phát và hỗ trợ hô hấp.

Như trên đã cho biết, virus cúm không bị diệt bởi kháng sinh, thuốc diệt virus khó tiếp cận và dễ bị kháng lại. Các biện pháp Y học cổ truyền như nồi nước xông, đánh cảm… đôi khi không sẵn có hay phải mất thời gian chuẩn bị, không được tiện lợi. Một liệu pháp điều trị rất dân dã, đơn giản, luôn sẵn có mà hiệu quả cao xin được giới thiệu là UV.

Liệu pháp như sau: Khi nhận thấy có dấu hiệu của cảm cúm như sốt, đau đầu, đau xương khớp… (giai đoạn mới khởi bệnh) thì:

Uống khoảng 150 đến 250ml nước (có thể là nước pha Oresol, nước trái cây hoặc nước sôi nguội…)
Rồi vận động liên tục (như chạy, tập thể dục, tập xà nếu có thể… không bơi lội) trong vòng 45 phút đến 90 phút (tùy người) (hình 2 và 3). Ra mồ hơi và thở sâu, hổn hển càng nhiều càng tốt (hình 4).
Vào khoảng giữa thời gian vận động trên uống thêm 150 đến 250ml nước nữa.





Hình 2. Chạy là liệu pháp điều trị cảm cúm có hiệu quả cao.

Bệnh cảm cúm có thể thuyên giảm được 70-90%, tùy người và tùy vào cường độ và thời gian vận động UV trên đây. Một ngày có thể thực hành UV 2-3 lần, cách nhau 3-5 tiếng. Có thể thực hành này được dùng cùng với sử dụng thuốc chống cảm cúm hay các biện pháp Y học cổ truyền.

Điều kiện chỉ định thực hành UV: Trước hết, người bệnh phải có quyết tâm cao (vì khi bị cảm cúm thường mệt mỏi), không có quyết tâm cao thì không thực hiện được. Thực hành này được chỉ định vào thời kỳ đầu của bệnh cảm cúm, cơ thể không quá mệt mỏi, không bị bệnh tim hay huyết áp cao… Nơi vận động nên tránh gió lùa. Liệu pháp này cũng có thể được sử dụng trong giai đoạn đầu của bệnh sởi.

Hình 3. Tập thể dục thể lực.

Giải thích cơ chế: Vận động trong liệu pháp UV (như chạy, tập thể dục, tập xà…) làm tăng tuần hoàn của cơ thể, tăng bài tiết qua hô hấp, nước tiểu, mồ hôi. Uống nước vào sẽ làm cho quá trình bài tiết này tăng mạnh hơn nữa và sẽ đào thải virus rất nhanh. Nồng độ virus trong tế bào cơ thể giảm mạnh. Hơn nữa, vận động lại làm tăng cường thể trạng của người bệnh nên tăng sức đề kháng của cơ thể với virus. Nếu thực hành UV 2-3 lần/ngày thì nồng độ virus trong cơ thể giảm được tối đa, cơ thể tăng cường đề kháng với virus tối đa, như vậy sẽ thuyên giảm bệnh cảm cúm tối đa.

Hình 4. Chảy mồ hôi sau vận động.

Lợi ích của liệu pháp UV: Giảm nhanh các triệu chứng cảm cúm ngay sau thực hành, có thể chữa khỏi hoàn toàn cảm cúm sau 2-3 lần tập. Liệu pháp rất đơn giản, dễ làm và thực hành bất kì nơi nào thậm chí ngay trong phòng ngủ. Hầu như không tốn kém chi phí gì.

Chú ý: Không nên áp dụng liệu pháp này cho các bệnh gây ra do virus khác (Sốt xuất huyết).

Khi cần các bạn có thể liên hệ tư vấn liệu pháp UV theo số máy: 0912.505.023.

Chúc các bạn thành công!

Doctor SAMAN
PGS.TS Y học Vũ Khắc Lương, Giảng viên cao cấp Trường Đại học Y Hà Nội

Nguồn từ website: yhocbandia.vn

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO