Gia Đình Khỏe AZ

Y học Đông, Tây: Câu chuyện của 2 vị bác sĩ

Dolores là 1 bà mẹ 3 con hiện đang sinh sống tại Miami. Gần đây, cô thất nghiệp và khả năng chi trả các hóa đơn của gia đình trở thành nỗi trăn trở thực sự! Dù cần một công việc nhưng Dolores ít có cơ hội cạnh tranh so với các ứng cử viên khác vì thiếu kỹ năng chuyên môn. Mọi chuyện dần trở nên tồi tệ hơn khi cô thường xuyên mất ngủ và bắt đầu cãi cọ với chồng…

Thay vì tích cực tìm kiếm 1 công việc mới, Dolores lao vào ăn uống và dành phần lớn thời gian trong ngày để lướt mạng. Không những vậy, cô còn dành nhiều thời gian trên giường nhất có thể. Chồng Dolores nhận thấy vợ mình có những thay đổi xấu về tâm lý và khuyên cô nên đến gặp bác sĩ. Dolores biết mình có thể nhận được lời khuyên từ bác sĩ tây y hoặc đông y. Họ đều là những vị bác sĩ cực kỳ thông minh nhưng lại có những cách tiếp cận khác nhau trong phương pháp điều trị.

Bác sĩ Tây y

Dolores tới gặp một bác sĩ đa khoa theo phương pháp tây y và nói về những điều cô đã trải qua. Vị bác sĩ này chẩn đoán Dolores mắc chứng rối loạn lo âu phổ biến nhưng chưa kết luận liệu nó có dẫn tới căn bệnh trầm cảm hay không. Vì vậy Dolores được kê cho loại thuốc chống rối loạn lo âu thông thường – thứ mà cô chưa từng sử dụng và chẳng dám chắc nếu có tác dụng phụ.

Trước khi ra về, Dolores còn nhận được vài lời khuyên chung chung về sức khỏe, cùng 1 tấm danh thiếp phòng khám tâm lý trong trường hợp triệu chứng của cô tệ hơn và 1 hóa đơn khổng lồ cho cuộc gặp 25 phút với bác sĩ. Chắc hẳn, nếu tình trạng của Dolores không tệ thêm hoặc không gặp phải tác dụng phụ của thuốc, cô sẽ chẳng bao giờ gặp lại vị bác sĩ Tây y này. Ngược lại, chính vị bác sĩ Tây y cũng sẽ chẳng rõ liệu Dolores có thành công trong việc kiểm soát nỗi lo âu hoặc cô có tìm được công việc mới hay không.

Bác sĩ Đông y

Dolores đến gặp bác sĩ Đông y, một chuyên gia châm cứu và kể về hoàn cảnh của mình. Bác sĩ Đông y biết rằng nguyên nhân chính gây ra vấn đề của Dolores là vì cô bị mất việc. Bác sĩ Đông y cho rằng trước khi yêu cầu Dolores tìm 1 công việc mới, cô cần phải lấy lại cân bằng về sức khỏe tâm lý trước. 

Bác sĩ Đông y đặt lịch châm cứu trị liệu để điều trị chứng mất ngủ và căng thẳng của Dolores. Vị này cũng đưa ra 1 thực đơn để giúp Dolores cải thiện sự tập trung và gia tăng năng lượng.

Sau đó Dolores cũng tiếp lộ với bác sĩ Đông y rằng cô đang đăng ký thi chứng chỉ để tăng khả năng tìm kiếm việc làm. Bác sĩ Đông y hỗ trợ thêm cho mục tiêu công việc của Dolores bằng cách kê toa cho cô 1 số loại đông dược giúp tăng trí nhớ và sự tập trung. Kể từ khi bác sĩ Đông y theo dõi sức khỏe của cô thường xuyên, và cũng biết chuyển từ châm cứu sang mát xa tuina ngay trong khóa học để giúp cô giải quyết 1 phần căng thẳng. Và bởi họ thường xuyên gặp mặt nên bác sĩ Đông y có thể biết khi nào Dolores hoàn thành chứng chỉ và tìm việc thành công.





Đâu là sự khác biệt giữa Tây y và Đông y?

Với bác sĩ Tây y, nỗi lo lắng của Dolores hoàn toàn là vấn đề vật chất hoặc cơ thể của cô. Tuy nhiên, với bác sĩ Đông y, sự lo lắng của Dolores là do cả vấn đề vật chất và tinh thần. Thực tế, sự khác biệt giữa Đông y và Tây y đó là: Đông y tiếp cận toàn diện và tới gốc rễ vấn đề, trong khi Tây y chọn một cách tiếp cận giản lược.

Y học phương tây – y học của sự giản lược

Y học phương tây dựa trên học thuyết “dao cạo của Occam” – một khái niệm cho rằng giữa các thuyết cạnh tranh, cách giải quyết đơn giản sẽ được lựa chọn. Áp dụng vào y học hiện đại, điều này dẫn đến mô hình giảm thiểu vật lý, giảm các vấn đề y tế và giải quyết hoàn toàn bằng phương pháp vật lý. Một cách công bằng, điều này có thể hiểu rằng y học phương tây coi con người là một cỗ máy; mỗi khi bạn ốm, đơn giản là một phần của cơ thể bị hỏng hóc.

Trong câu chuyện ở trên, bác sĩ Tây y đưa ra 1 chẩn đoán thần kinh (phản ứng hóa học xấu của não bộ) và đưa ra 1 giải pháp thần kinh để giải quyết vấn đề (hóa chất tốt cho não). Cách tiếp cận tối giản không xấu. Việc tập trung giải quyết triệu chứng thích hợp hơn trong nhiều trường hợp, ví dụ như phẫu thuật khẩn cấp.

Nền y học tiếp cận toàn diện

Mặt khác, y học toàn diện được hiểu là thay thế hoặc bổ sung, đánh giá cả thể chất và tinh thần của 1 con người. Và từ đó tìm giải pháp cân bằng cả 2 mặt này.

Nền y học này nhấn mạnh việc cơ thể con người có khả năng tự điều chỉnh bằng cách:  thay đổi lối sống khỏe mạnh hơn, ưu tiên các liệu pháp tự nhiên như thiền và dùng thuốc có nguồn gốc tự nhiên. Bởi tuân theo quy luật tự nhiên, y học toàn diện có thể được coi như y học tân tiến. Ví dụ, một trong những hình thức phổ biến của nền y học bổ sung là châm cứu. Châm cứu là phương pháp kiểm soát cơn đau thành công, được nhiều người sử dụng sau cuộc phẫu thuật thông thường. 

Mỗi triết lý tương ứng với một nền y học khác nhau

Vấn đề mà nhiều người gặp phải trong nền y học hiện đại đó là tất cả những gì không phù hợp với mô hình sẽ bị loại trừ. Định nghĩa này cản trở sự thật rằng con người tồn tại bởi cả vật chất và phi vật chất. Vì thế nên nhiều người cảm thấy y học phương tây sai lầm khi đánh giá họ không phải là 1 con người hoàn chỉnh. Vì lý do đó, nhiều người có xu hướng chuyển sang tin tưởng nền y học toàn diện.

Người ta thường gọi y học phương tây là y học hiện đại, ngay cả khi nó bắt nguồn từ phương đông. Được gọi là “phương tây” bởi khoa học hiện đại bắt nguồn từ triết học khai sáng duy lý châu âu. Tương tự, y học toàn diện thường được hiểu là Y học Trung Hoa hoặc y học phương Đông. Điều này không có nghĩa rằng tất cả loại thuốc đều có nguồn gốc tại Trung Quốc hoặc các nước phương Đông mà là phương pháp dựa trên nguyên tắc và giá trị cốt lõi của nền y học có bề dày hàng nghìn năm này.

Bởi lẽ đó, hiểu triết lý và cách nhìn của y học phương Đông về cơ thể con người rất quan trọng. Vì vậy, trong phần tiếp theo của chủ đề này, chúng tôi sẽ thông tin về nền y học cổ truyền Trung Hoa. Mời các bạn cùng theo dõi.

TÀI TRỢ QUẢNG CÁO